พื้นกันไฟฟ้าสถิตสำหรับโรงงานของคุณ

พื้นกันไฟฟ้าสถิตสำหรับโรงงานของคุณ

การป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ คือการป้องกันการเกิดประจุไฟฟ้าที่เกิดจากการสัมผัสและเสียดสีของวัสดุไม่ให้ถูกปล่อยออกมา

พื้น กันไฟฟ้าสถิตทำงานอย่างไร?
เจ้าของธุรกิจบางรายใช้พื้นกันไฟฟ้าสถิตเป็นพื้นโรงงาน แล้วพื้นทำงานอย่างไร? พื้นกันไฟฟ้าสถิตทำหน้าที่กระจายประจุไฟฟ้าที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในบรรยากาศรอบ ๆ ลงสู่ดิน โดยผ่านตัวคน หรือ อุปกรณ์ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมไฟฟ้าสถิต เช่น โต๊ะ หรือ ชั้นวางของ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟฟ้าสถิต (ESD) สะสมเป็นปริมาณมากจนถูกปล่อยเข้าสู่บรรยากาศโรงงาน และสร้างความเสียหายแก่สินค้า หรือเป็นอันตรายต่อผู้คน

พื้นกันไฟฟ้าสถิต สามารถแบ่งแยกย่อย ออกเป็น Dissipative Floor และ Conductive Floor โดยพื้นทั้ง 2 ชนิด มีคุณสมบัติป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ แตกต่างกันที่ ค่าความต้านทานผิว (Surface resistance) แตกต่างกัน

พื้น Dissipative และ พื้น Conductive แตกต่างกันอย่างไร?
พื้นทั้ง 2 ชนิดคือ พื้นป้องกันไฟฟ้าสถิต (Anti-static floor) ทั้งคู่ เพียงแต่ ในมาตรฐาน ESD ทั่วโลก ได้ระบุความแตกต่างของพื้นทั้งสองชนิด ดังนี้

Conductive Floor: คือพื้น ESD ที่ ค่าความต้านทานผิว ต่ำกว่า 10^6 ohm

Conductive floor ค่าความต้านทาน (Resistance to ground) =3.6x10^5 ohm

Dissipative Floor: คือพื้น ESD ที่ ค่าความต้านทานผิวอยู่ระหว่าง 10^6 -10^9 ohm

Dissipative floor ค่าความต้านทาน (Resistance to ground) =6.93x10^6 ohm

การเลือกใช้งานพื้น Dissipative และ พื้น Conductive ขึ้นกับ ความต้องการของลูกค้า และ ลักษณะงาน เช่น โรงงานที่เก็บสารเคมีไวไฟ ควรใช้ พื้นจำพวก Conductive floor ซึ่งมีค่าความต้านทานผิวที่ต่ำ เนื่องจาก ต้องการถ่ายเทประจุ ลงดินไว เพื่อป้องกันการเกิดระเบิดหรือประกายไฟ จากการเสียดสี เป็นต้น

ข้อดีของพื้นกันไฟฟ้าสถิต

พื้นกันไฟฟ้าสถิต สามารถควบคุมและลดการปล่อยไฟฟ้าสถิต (ESD)!
ข้อดีนี้ทำให้พื้น ESD สำคัญอย่างยิ่งในแวดวงอุตสาหกรรม เพราะไฟฟ้าสถิตอาจรบกวน หรือสร้างความเสียหายแก่เครื่องจักรและผู้ปฏิบัติงาน

พื้นกันไฟฟ้าสถิตทนทาน!
เพราะทำมาจากวัสดุรีไซเคิลหลากหลาย เช่น ไวนิล ยาง และพลาสติก การเลือกใช้พื้นกันไฟฟ้าสถิตมอบทั้งความสวยงาม และอายุใช้งานนานหลายปี

พื้นกันไฟฟ้าสถิตดูแลง่าย!
ติดตั้งง่ายมาก และมีวิธีทำความสะอาดไม่ต่างจากพื้นทั่วไป สามารถปูทับพื้นที่มีอยู่แล้ว หรือปูเชื่อมกันก็ได้ และยังยาแนวง่ายด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับหน้าพื้นของเรา

พื้นกันไฟฟ้าสถิตทำความสะอาดง่าย!
ฝุ่นและสิ่งสกปรกสามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพการควบคุมไฟฟ้าสถติของพื้น จึงสำคัญอย่างยิ่งที่คุณควรทราบวิธีทำความสะอาดพื้น ESD แต่หากเลือกใช้บริการของบริษัท ESD เทคโนโลยี ก็วางใจได้ว่าคุณจะได้รับทุกผลิตภัณฑ์และบริการทำความสะอาดพื้นอย่างรวดเร็วและถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์สูงสุด

ใครต้องใช้พื้นกันไฟฟ้าสถิต?
หลายองค์กรเลือกใช้พื้นกันไฟฟ้าสถิตเพื่อปกป้องความปลอดภัยพื้นฐาน โดยเฉพาะพื้นโรงงานผลิตและแปรรูปสารเคมี เพราะโรงงานที่ต้องใช้สารเคมีหรือวัสดุไวไฟในการทำงาน จำเป็นต้องมีสภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานที่ปราศจากไฟฟ้าสถิต เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีติดไฟ ควันพิษติดไฟ หรือแม้แต่ประจุไฟอนุภาคเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า การปล่อยไฟฟ้าสถิตอาจทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ละเอียดอ่อนเสียหายจนใช้งานไม่ได้ บริษัทส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตหรือประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสารกึ่งตัวนำ จึงจำเป็นต้องมีพื้นป้องกันไฟฟ้าสถิต

นอกจากนี้ยังจำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานที่ใช้เครื่องมือไฟฟ้าเฉพาะทาง ซึ่งต้องเสถียรและไร้การรบกวน เช่น โรงพยาบาล ห้องควบคุมจราจรทางอากาศ ซึ่งเป็นบริเวณที่ควรระมัดระวังป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าสถิต พื้นกันฟ้าสถิตยังจำเป็นสำหรับ

อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น การผลิตอาวุธและพลุ การปฏิบัติงานทางทหาร เลนส์สายตา ฟิล์มถ่ายรูป เลเซอร์ เทคโนโลยีชีวภาพ เครื่องกลระดับไมโคร เวชภัณฑ์ พื้นที่ปฏิบัติงานทางการแพทย์ การผลิตอวัยวะเทียม หรือแม้กระทั่งสถานที่ผลิตอาหารและเครื่องดื่มบางประเภท

สนใจสอบถามเพิ่มเติมเรายินดีให้คำปรึกษา
Inbox :
https://www.facebook.com/esdtechno/
Line@ :
https://line.me/R/ti/p/~pearsaru
Tel :
+66815515435

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ESD TECHNOLOGY | ผู้นำด้านการติดตั้งพื้น Epoxy พื้น ESD  พื้นโรงงานอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ

ESD technology Co., Ltd​

30/89 Moo 17 Bangna-Trad Rd.,
Bangplee-yai, Bangplee,
Samutprakarn, 10540​

© ESD technology Co., Ltd.​ All right reserved

โทรหาเราคลิก !!

+66815515435 ประสิทธิ์ , +66867756171 แพร

FOLLOW US