คำแนะนำการทำความสะอาดและบำรุงรักษาพื้น Epoxy

คำแนะนำการทำความสะอาดและบำรุงรักษาพื้น Epoxy

หลายคนมักมีคำถามเกี่ยวกับอายุการใช้งานของพื้น Epoxy ว่าจะคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่?? อายุการใช้งานจะนานเท่าไร?? และต้องดูแลรักษาอย่างไร เพื่อให้พื้นที่ติดตั้งเสร็จแล้วมีอายุการใช้งานได้นาน

คำตอบ คือ พื้น Epoxy เป็นพื้นที่มีความคงทนต่อการสึกกร่อนพอสมควร แต่การที่จะใช้งานพื้น Epoxy ได้นานนั้น นอกจากการติดตั้งตามขั้นตอนที่ถูกต้องจากทางบริษัทที่ติดตั้งพื้น Epoxy แล้วยังขึ้นอยู่กับการใช้งานและดูแลรักษาของลูกค้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักด้วย เพื่อจะยืดอายุการใช้งานของพื้น Epoxy

ดังนั้น หลังจากการติดตั้งพื้น Epoxy ไปแล้ว การดูแลรักษาและทำความสะอาดอย่างถูกวิธีจึงสำคัญ โดยมีข้อควรปฏิบัติในการรักษาสภาพพื้น Epoxy หลัก ๆ มีดังต่อไปนี้

• เมื่อติดตั้งเสร็จใหม่อย่าพึ่งรีบใช้พื้นที่ เนื่องจากพื้น Epoxy เมื่อปาดเสร็จใหม่ๆ หากทิ้งไว้ 24 ชม.จะสามารถเดินและใช้งานเบาๆ ได้ แต่จะต้องใช้เวลา ประมาณ 7 ในการเซตตัว(curing time) มีความแข็ง 100% เพื่อรองรับการใช้งานหนัก

ดังนั้น หากลูกค้าต้องการใช้พื้นที่ด่วน ควรรอให้พื้น Epoxy เซตตัวอย่างน้อย 3 วันขึ้นไป เพื่อให้มีความแข็ง 90% และสามารถรองรับการใช้งานหนัก เช่น ลากของหนักมากกว่า 1 ตัน

• กวาดพื้นทุกวัน: ใช้ไม้กวาดขนอ่อน ทำความสะอาดพื้นทุกวัน วิธีนี้จะช่วยให้เรากำจัดสิ่งสกปรก และลดโอกาสเกิดรอยขีดข่วนที่พื้น ที่เกิดจากการที่วัตถุปลายแหลม ขูดพื้นหากเดินเหยียบ หรือมีการลากถูได้

• ล้างพื้นทุกๆสัปดาห์: การถูพื้นทำความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้พื้นที่ทำงานดูสะอาดตาและน่าใช้งาน หากพื้นที่ทำงานนั้นมีการใช้งานค่อนข้างหนัก การถูพื้นทำความสะอาดอาจจะต้องทำมากกว่า 1 ครั้ง ใน 1 สัปดาห์

คำแนะนำ: การทำความสะอาดล้างพื้น ใช้ น้ำยาล้างจาน ผสม 1/3 ถ้วย ผสมเข้ากับ น้ำเปล่า 4-5 และใช้ ผ้ามอบถูพื้นทำความสะอาด  

• ขัดทำความสะอาดพื้น Epoxy: สำหรับการใช้งานพื้น Epoxy เมื่อใช้งานไปซักระยะหนึ่งความเงาที่ผิวหน้าของ Epoxy จะค่อย ๆหายไปหากต้องการรักษาผิวหน้า ให้มีความมันเงา และ ช่วยทำให้รอยขีดข่วยบนพื้นจางลงจำเป็นที่จะต้องมีการลงน้ำยาแว๊กซ์ หรือ เคลือบผิวด้วย clear polymer glaze

Metallic stylepolishes เป็นชนิด wax ที่นำให้ใช้ เพื่อช่วยทำให้รอยขีดข่วนจางลงและยังช่วยป้องกันการเกิดรอยการการขีดข่วนเบา ๆ ได้อีกด้วย โดยแนะนำให้ลงน้ำยา wax อย่างน้อย 2-3 รอบ หลังจากทำความสะอาดพื้น ตามคำแนะนำ ข้างต้น
การลงน้ำยาแว๊กซ์ควรลงทุกๆ 6 เดือน เป็นอย่างน้อย
** หากลูกค้าสนใจสั่งซื้อ น้ำยาเคลือบผิวพื้น สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 086-775-6171 (แพร)

พื้นอีพ็อกซี่,พื้น PU,พื้น Epoxy,พื้นโรงงาน,พื้นพียู

• ทำความสะอาดทันทีเมื่อสารเคมีหกใส่พื้น Epoxy: สารเคมีบางชนิดอาจมีฤทธิ์กัดกร่อนพื้น Epoxy ดังนั้น หากมีการรั่วไหลหรือหกของสารเคมี ควรรีบทำความสะอาดพื้นที่นั้นทันที เพื่อป้องกันไม่ให้พื้น Epoxy บริเวณนั้นด่างหรือเสียหาย สารจำพวกที่มีฤทธิ์กัดกร่อน Epoxy เช่น สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดแก่ หรือ ด่างแก่, สารเคมี Solventbased และ ทินเนอร์ เป็นต้น

• ใช้ผ้ากันไฟ หรือ welding mat ปูรองพื้น Epoxy ในบริเวณที่มีการเชื่อม เพื่อป้องกันควรเสียหายจากการเชื่อม

• ใช้กระดาษลัง หรือ ผ้าใบปูพื้นก่อนทุกครั้งที่จะปฏิบัติงาน ต่าง ๆ เช่น ตั้งนั่งร้าน หรือบันได เพื่อติดตั้งระบบไฟฟ้า เป็นต้น เพื่อลดการเกิดรอยขูดขีดบนผิวหน้าของ
พื้น Epoxy 

นอกจากการดูแล บำรุงรักษา พื้น Epoxy แล้ว ความคงทนของพื้น Epoxy ยังขึ้นกับอีกหลาย ๆ ปัจจัย ซึ่งมาจากการติดตั้งของบริษัทติดตั้งพื้น และสภาพพื้นปูนเดิม ดังนี้

1. การเตรียมผิว ขัดพื้น ขณะติดตั้งพื้นหากมีการเตรียมผิวที่ดี การยึดเกาะของ epoxy กับ ชั้นปูน ก็จะดีตามไปด้วย

พื้นอีพ็อกซี่,พื้น PU,พื้น Epoxy,พื้นโรงงาน,พื้นพียู

2. สภาพปูน ด้านล่าง ชั้น epoxy หากปูนมีสภาพเก่าเปื่อยและหมดสภาพ พื้น epoxy อาจแตกตามชั้นปูนได้

3. ชนิดของพื้น epoxy ที่เลือกใช้ เหมาะสมกับสภาพหน้างานหรือไม่

4. ความชื้นจากใต้ดิน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ พื้น epoxy บวมหลุดล่อนแตกได้ หากไม่มีการลงชั้นกันความชื้นอย่างเหมาะสม

สนใจสอบถามเพิ่มเติมเรายินดีให้คำปรึกษา
Inbox :
https://www.facebook.com/esdtechno/
Line@ :
https://line.me/R/ti/p/~pearsaru
Tel :
+66815515435

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ESD TECHNOLOGY | ผู้นำด้านการติดตั้งพื้น Epoxy พื้น ESD  พื้นโรงงานอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ

ESD technology Co., Ltd​

30/89 Moo 17 Bangna-Trad Rd.,
Bangplee-yai, Bangplee,
Samutprakarn, 10540​

© ESD technology Co., Ltd.​ All right reserved

โทรหาเราคลิก !!

+66815515435 ประสิทธิ์ , +66867756171 แพร

FOLLOW US