พื้นพียู: พื้นอุตสาหกรรมยอดนิยมที่ตรงความต้องการหลากหลาย​

พื้นพียู: พื้นอุตสาหกรรมยอดนิยมที่ตรงความต้องการหลากหลาย​

พื้นคอนกรีตเปลือยสามารถรองรับน้ำหนักได้มาก และทนแรงดันสูงได้ดี แต่หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ดูแลหรือไม่เคลือบผิว ก็จะเกิดความเสียหายจากการใช้งานในแต่ละวัน นอกจากนี้ ฝุ่น สารเคมี น้ำมัน และสารอื่น ๆ ที่หกลงพื้นยังทำลายโครงสร้างคอนกรีต ทำให้เกิดคราบ รอยร้าว และผิวกะเทาะที่ทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง และดูไม่น่ามอง

ดังนั้น ทุกพื้นคอนกรีตจึงต้องได้รับการปกป้องดูแลไม่ว่าตั้งจะอยู่ที่ไหน ชั้นปกป้องพื้นที่เรียกว่า โพลียูรีเทน (พื้น PU) และพื้นอีพ็อกซี่ (พื้น EP) คือเคลือบพื้นที่ถูกใช้มานานหลายปีในอาคารที่อยู่อาศัย รวมทั้งอุตสาหกรรมหนัก เช่น พื้นโรงงาน พื้นโกดังเก็บสินค้า และโรงงานผลิตทั่วไป เพื่อรักษาพื้นให้มีสภาพดีไปนาน ๆ

โดยปกติแล้ว เคลือบพื้นอีพ็อกซี่จะแข็งกว่า และเคลือบพื้นพียูมักอ่อนกว่า พื้นอีพ็อกซี่มีความทนทานและความแข็งแรงทางแรงกดสูงกว่าพื้นพียู ซึ่งมักยืดหยุ่นกว่า และทนทานต่อรอยขีดข่วนมากกว่า ดังนั้น พื้น PU จึงรับแรงกระแทกได้ดีกว่าพื้น Epoxy

โพลียูรีเทน เป็นวัสดุที่ยืดหยุ่นเพราะเป็นโพลีเมอร์ประเภทหนึ่ง ความยืดหยุ่นมอบทั้งความสบายและการปกป้องให้แก่ผู้ใช้ ผู้บริโภคส่วนมากจึงเลือกใช้สินค้าเพื่อชีวิตประจำวันที่ทำมาจากโพลียูรีเทน เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องนอน พรมกันกระแทก และบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ

ตรงข้ามกับพื้น Epoxy พื้น PU คือตัวเลือกที่ดีสำหรับพื้นผิวที่ค่อนข้างยืดหยุ่น หรือมีการสั่นสะเทือน วัสดุเคลือบพียูเนื้อยืดหยุ่นยังทำหน้าที่กันน้ำอีกด้วย ชั้นเคลือบกันน้ำนี้ป้องกันไม่ให้รอยร้าวในเนื้อคอนกรีตลามไปตามผิวเคลือบ หรือปรากฏให้เห็นที่ผิวหน้าพื้น

ข้อดีของพื้นพียู
พื้นโพลียูรีเทน (PU) มีข้อดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บแรงสั่นสะเทือน ทนทานรอยขีดข่วน ทนรังสี UV ไร้รอยต่อ กันลื่น และทนอุณหภูมิได้ดี

การนำไปใช้กับความร้อน
อย่างไรก็ตาม พื้นพียูละลายได้เมื่อเจออุณหภูมิสูง เพราะเป็นวัสดุเทอร์โมพลาสติกซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปร่างตามความร้อนที่ใช้ และสามารถนำไปเป่าขึ้นรูป หรืออัดขึ้นรูปได้

การสัมผัสสารเคมี
หากสถานที่ของคุณต้องเจอสารเคมี พื้น PU คือตัวเลือกที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร เช่น การผลิตนม ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม และเครื่องดื่ม เพราะพื้นเหล่านี้ต้องเจอกรดอินทรีย์หลากหลายแบบอยู่เสมอ แต่หากพื้นของคุณต้องเจอกรดแบตเตอรี่ (กรดกำมะถัน) พื้น Epoxy เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

นอกจากนี้ หากมีสารเคมีรั่วหรือหกใส่พื้น ต้องรีบกำจัดโดยเร็วทึ่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ซึมเข้าเนื้อ และสร้างความเสียหายซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

ดูสวยงาม
โพลียูรีเทนในสารเคลือบพื้น PU ทำหน้าที่เป็นชั้นเสริมความแข็งแกร่ง และเพิ่มความสวยงามให้แก่หน้าตาของพื้น นอกจากนี้ พื้น PU ยังมีหลายสีให้เลือกใช้นำไปตกแต่งบริเวณ

ดูแลง่ายชั้นเคลือบหน้าพื้นช่วยให้ดูแลทำความสะอาดพื้นได้ง่ายกว่าเดิม เพราะชั้นเคลือบจะคอยป้องกันไม่ให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกเข้าไปฝังในเนื้อพื้นคอนกรีต

ระยะเวลาและราคาค่าติดตั้งหากคุณต้องการงานติดตั้งที่ส่งมอบได้ในระยะเวลาสั้น พื้น PU คือตัวเลือกน่าพิจารณา พื้น pu ราคาอาจสูงกว่าพื้นทั่วไปเล็กน้อย แต่สิ่งที่เราควรเข้าใจก่อนซื้อก็คือ ราคาไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ต้องคำนึง เพราะการพิจารณาเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับสถานที่ และ/หรือจุดประสงค์การใช้งาน คือสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า

B04-esdtechno_com-AMM-Phanchita​

สนใจสอบถามเพิ่มเติมเรายินดีให้คำปรึกษา
Inbox :
https://www.facebook.com/esdtechno/
Line@ :
https://line.me/R/ti/p/~pearsaru
Tel :
+66815515435

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ESD TECHNOLOGY | ผู้นำด้านการติดตั้งพื้น Epoxy พื้น ESD  พื้นโรงงานอุตสาหกรรมทุกรูปแบบ

ESD technology Co., Ltd​

30/89 Moo 17 Bangna-Trad Rd.,
Bangplee-yai, Bangplee,
Samutprakarn, 10540​

© ESD technology Co., Ltd.​ All right reserved

โทรหาเราคลิก !!

+66815515435 ประสิทธิ์ , +66867756171 แพร

FOLLOW US